Phong thủy phòng bếp là một yếu tố rất quan trọng trong một ngôi nhà. Gian phòng bếp trong phong thuỷ được cho là ảnh hưởng đến vượng khí và sự an thịnh của gia đình. Bố trí bếp như thế nào cho hợp phong thủy? Khi bố trí bếp cần lưu ý đến những nguyên tắc nào? Cách bố trí bếp theo phong thủy là gì? Bài viết này sẽ cung cấp một số thông tin để hiểu rõ hơn về nguyên tắc trong bố trí nhà bếp hợp phong thủy.

1. Vai trò của phong thuỷ nhà bếp

Phòng bếp không chỉ là nơi để nấu nướng mà còn là nơi giúp gắn kết các thành viên trong gia đình. Một phòng bếp hợp phong thủy sẽ đem lại nhiều tài lộc, giữ cho gia đình được hạnh phúc. Do đó, gia chủ nên tìm hiểu để thiết kế, xây dựng căn bếp được tiện nghi, thẩm mỹ và đảm bảo về yếu tố phong thủy.

2. Nguyên tắc vàng khi bố trí bếp theo phong thuỷ

2.1 Không đặt bếp ở trung tâm nhà

Vị trí trung tâm nhà rất quan trọng ở trong bố cục phong thủy. Đây là vị trí bị động cần sự bình an và ổn định của những luồng khí. Nếu đặt bếp ở nơi này thì những dòng khí có thể bị xáo trộn, gây nhiều khó khăn cho chủ nhà, có thể gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.

Đối với những căn nhà có diện tích lớn, có thể bố trí gian bếp ở phía sau gian phòng khách. Tận dụng tầm nhìn hướng ra ban công hoặc khu vườn sau nhà. Việc này sẽ giúp không gian được thoáng đãng, mang lại tài lộc, sự may mắn cho chủ nhà.

2.2 Tránh đặt bếp ở hướng Tây

Để bố trí bếp theo phong thuỷ thì nên tránh hướng Tây, đây là hướng thuộc hành Kim và khắc với Hỏa. Ngoài ra, hướng Tây chính là hướng mặt trời lặn và ánh nắng chiếu thẳng vào bếp làm cho không khí nóng bức gây ảnh hưởng đến món ăn và nội thất nhà bếp. Nếu đặt bếp ở hướng Tây thì có thể khiến cho sức khỏe của các thành viên bị ảnh hưởng, dễ mắc phải nhiều căn bệnh.

2.3 Tránh đặt bếp đối diện cửa ra vào chính

Có một nguyên tắc trong phong thủy là đường thẳng có thể mang tới điều dữ nên nếu đặt bếp đối diện cửa chính sẽ khiến cho chủ nhà bị thiệt hại lớn. Căn bếp đặt đối diện hoặc gần cửa ra vào sẽ tạo lối đi thẳng vào bếp. Việc này không những gây ảnh hưởng đến tiền bạc, của cải mà còn ảnh hưởng về mặt sức khỏe, đường công danh của gia chủ. 

2.4 Không đặt bếp gần phòng thờ

Theo phong thủy, không nên đặt bếp ở gần bàn thờ, sức nóng của bếp có thể gây ảnh hưởng đến phong thuỷ phòng thờ. Nếu đặt bếp ở gần phòng thờ sẽ khiến cho gia đình bị suy giảm vận thế. Bởi vì phòng bếp có tính hỏa nặng nên sẽ ảnh hưởng không tốt tới linh khí quy tụ ở phòng thờ. 

2.5 Không đặt bếp đối diện nhà vệ sinh

Việc bố trí nhà bếp gần nhà vệ sinh là điều bình thường và không gây ảnh hưởng tới phong thủy của căn nhà. Nhưng nếu bố trí bếp đối diện nhà vệ sinh thì lại là điều cấm kỵ ở trong phong thủy. Phòng bếp là nơi nấu nướng, cung cấp đồ ăn, thức uống cho cả gia đình và mang tới hỏa khí trong căn nhà.

Đây cũng là nơi sum họp của gia đình, nơi thể hiện tài lộc của gia chủ nên cần đảm bảo sạch sẽ, thông thoáng, cần tránh tích tụ vận khí xấu. Trong khi đó, nhà vệ sinh là nơi chứa nhiều khí độc hại, ẩm thấp.

Do đó, việc bố trí bếp đối diện phòng vệ sinh sẽ không tốt đối với sức khỏe của gia đình. Ngoài ra, theo phong thủy, việc bố trí bếp đối diện nhà vệ sinh sẽ gây xung khắc, tiêu hao của cải, tài sản trong nhà, làm cho sức khỏe của chủ nhà bị giảm sút.

Hi vọng bài viết này đã giúp chúng ta hiểu hơn về nguyên tắc bố trí bếp theo phong thủy cũng như cách bố trí phòng bếp. Để có thể chọn được những món đồ nội thất phù hợp, ưng ý hãy liên hệ ngay với công ty nội thất Kaizen Home để được tư vẫn.