Top 10 các loại vật liệu nội thất bao gồm các loại vật liệu sử dụng hàng đầu trong thiết kế không gian nội thất, có vai trò quan trọng trong việc tạo sự hài hòa và thoải mái cho người sử dụng. Đa dạng về loại và chất lượng, vật liệu này khi kết hợp với kiểu dáng tạo nên nhiều sản phẩm nội thất khác nhau về chất lượng và tính năng.

Hãy cùng Nội thất Kaizen Home khám phá 10 loại vật liệu nội thất phổ biến trong thiết kế hiện nay để các bạn có những lựa chọn tốt nhất nhé!

1. Gỗ

Hiện nay,gỗ được xem là loại vật liệu nội thất truyền thống được người dùng ưa chuộng trong thiết kế nhà ở, đồ vật ở văn phòng hay trong nhà ở như giường, tủ, ghế,… luôn thu hút những phong cách từ cổ điển đến hiện đại. Trên thị trường đồ nội thất ngày nay đang xuất hiện 2 loại gỗ: gỗ tự nhiên và gỗ công nghiệp. Mỗi loại sẽ có tính chất khác nhau và phù hợp vời nhiều đối khách hàng.

1.1 Gỗ tự nhiên

Gỗ tự nhiên xuất hiện nhiều trong những đồ nội thất nhà ở, văn phòng, khách sạn,…đi đâu chúng ta cũng có bắt gặp và nhận biết luôn được chất liệu gỗ này bởi màu sắc đặc trưng của nó là màu trầm. Trong các loại vật liệu nội thất, gỗ tự nhiên luôn đứng vị trí top đầu bởi chất lượng và tính thẩm mỹ cao. Gỗ tự nhiên có nhiều loại, và loại gỗ dành cho ngành công nghiệp khai thác thân gỗ như: gỗ cao su, gỗ thông, gỗ tếch,… Ngoài ra những loại gỗ trong nước thì hiện nay người ta còn nhập khẩu một số loại gỗ: gỗ sồi, gỗ óc chó,…  bởi màu sắc sáng và đẹp của chúng.

Ưu điểm của loại gỗ này là: chất lượng gỗ tốt; màu sắc vân gỗ đẹp; bền với thời gian; khả năng chịu va đập và dễ uốn nắn. Ngoài ra, chúng còn có khả năng chịu lực và khả năng chống thấm tốt nên có thể dùng lắp đặt ở mọi khu vực không gian, từ trong nhà (phòng khách, phòng ngủ, bếp hay phòng tắm) cho đến các không gian ngoài trời (hồ bơi, hồ cá, sân thượng hay sân vườn) mà không lo ảnh hưởng đến tuổi thọ của sản phẩm.Đặc biệt gỗ tự nhiên có khả năng chống cháy. Tuy nhiên nhược điểm của chúng là giá thành khá cao so với các loại vật liệu nội thất khác.

Với những tính ưu việt thì gỗ tự nhiện là loại vật liệu nội thất được dùng nhiều trong các hạng mục và không gian khác nhau. Với sự đa dạng về chủng loại nên ngoài được dùng để làm giường, tủ, bàn ghế,… thì gỗ tự nhiên còn được sử dụng làm vật liệu lót sàn, ốp tường và ốp trần.

1.2 Gỗ công nghiệp

Gỗ công nghiệp là loại vật liệu nội thất đang được nhiều nhà thiết kế lựa chọn. Được sản xuất theo công nghệ hiện đại và tiên tiến nên gỗ công nghiệp có những ưu điểm vượt trội hơn và có thể thay thế gỗ tự nhiên. Ngoài ra, gỗ công nghiệp còn có giá thành phải chăng hơn so với gỗ tự nhiên. Gỗ công nghiệp cũng đa dạng về chủng loại như MDF, MFC, HDF, Plywood,…mỗi loại đều có những ưu điểm riêng.

Vật liệu nội thất-gỗ công nghiệp với bề mặt và màu sắc đa dạng vật liệu loại bề mặt: nổi vân, gương bóng, mịn, mặt mờ, xước,… Gỗ công nghiệp có nhiều ưu điểm: không cong vênh, không co ngót ; trọng lượng nhẹ; dễ thi công; độ bền khoảng 20-30 năm, đa dạng mẫu mã,…

Bên cạnh những tính ưu việt thì gỗ công nghiệp vẫn có những nhược điểm. Chúng có khả năng hút nước nên nếu sơn lên bề mặt thì sẽ không đảm bảo dễ bung ra. Khả năng chịu lực và độ chi tiết mỹ thuật của gỗ công nghiệp hạn chế hơn so với gỗ tự nhiên.

2. Gạch

Một vật liệu nội thất không quá xa lạ với chúng ta đó là gạch. Có 2 loại gạch phổ biến hiện nay đó là gạch men và gạch nung. Với từng loại gạch sẽ có mẫu mã và màu sắc khác nhau sẽ mang đến chúng ta những phong cách thiết kế nội thất khách nhau.

2.1 Gạch men

Gạch men được xem như là một người bạn tốt đồng hành trong quá trình kiến tạo vẻ đẹp thẩm mỹ cho ngôi nhà của nhiều gia đình Việt. Gạch men có bề mặt trơn bóng, có độ tương phản với ánh đèn nên sẽ tạo hiệu ứng với ánh đèn tạo nên khoang gian sang trọng, tinh tế. Nhờ vào tính nhẵn và trơn nên chúng khó bị bám bẩn, dễ dàng vệ sinh. Ngoài ra, gạch men còn có khá năng chịu va đập và khả năng chống thấm tốt. Đặc biệt, gạch men có giá thành phù hợp với kinh tế của nhiều gia đình Việt. Tuy nhiên, vì có tính trơn bóng và bề mặt trơn nhẵn nên loại gạch này dễ xảy ra trơn trượt khá nguy hiểm đối với gia đình có con nhỏ. Một số loại gạch men có khả năng chịu va đạp thấp nên dễ bị sứt mẻ. Trong thiết kế nội thất, gạch men hay được dùng để ốp tường, làm vật liệu lá sàn,..

2.2 Gạch nung

Trong thi công và trang trí nội thất, gạch nung là vật liệu nhất yếu, gạch nung mang đến một phong cách mới mẻ và mộc mạc trong thiết kế nội thất. Gạch nung gắn liền với thế hệ ông bà ta ngày trước, cho đến bây giờ những viên gạch nung vẫn được sử dụng trong quá trình xây dựng và được cải tiến có tính thẩm mỹ hơn để trở thành vật liệu nội thất trang trí. Tông màu đỏ gạch trầm và phù hợp sử dụng trong không gian khác nhau như phòng ngủ, phòng khách, văn phòng theo cách công nghiệp,… sẽ mang lại vẻ đơn sơ, mộc mạc, cổ điển và một phong cách riêng biệt cho không gian. Một số vật liệu trang trí từ đất nung như gốm, gạch,… với tông màu ấm sẽ mang đến sự mộc mạc cho không gian.

3. Đá

Đá mang đến một vẻ đẹp sang trọng, với các đường vân bắt mắt và cuốn hút nên đây cũng là loại vật liệu nội thất được ưa chuộng. Đá cũng là một chất liệu sang trọng hiện đại, không dễ hư hỏng và dễ lau chùi. Hiện nay có 2 loại đá được sử dụng làm vật liệu nội thất là đá Granite và đá Marble

3.1 Đá Granite

Đá Granite (đá hoa cương ) là loại đá được nhiều người lựa chọn từ xưa tới nay. Đá hoa cương được cấu tạo từ cát hạt trung đến thô. Dự vào thành phần tự nhiên và cấu tạo của đá thì các tinh thể trong đá tự nhiên sẽ làm nổi bật màu sắc của đá từ dãy màu hồng đến xám hay màu đen huyền bí. Trên thị trường vật liệu nội thất, vật liệu xây dựng Việt Nam có các loại đá hoa cương như: Nâu Anh Quốc, đen kim sa,… có xuất xứ trong nước và được nhập khẩu từ nước ngoài. Đá granite phù hợp trong thiết kế nội thất không gian nhà ở vì màu sắc của nó. Loại đá này hay được dùng để làm mặt bàn của bếp,mặt bàn ăn, cũng như được dùng để ốp sàn, quầy bar, cầu thang vì độ cứng nhất định và từng khối nhất định.Tuy nhiên, vì nó là đá tự nhiên nên khó có thể tìm được tấm đá có cùng vân hay cùng màu. Đá granite có độ cứng cao nên trong quá trình thi công dễ nứt vỡ và trong quá trình sử dụng còn dễ phai màu không giữ được như ban đầu

3.2 Đá Marble.

Đá Marble còn hay được gọi là đá cẩm thạch và trong những năm gần đây thì loại đá này cũng là vật liệu nội thất được ưa chuộng. Đá marble không chỉ được sử dụng trong ngành xây dựng mà còn được sử dụng đời sống hằng ngày. Đá cẩm thạch sở hữu những đường vân mềm mại,làm toát lên vẻ đẹp khó cưỡng, thu hút mọi ánh nhìn của nhà thiết kế, kiến trúc sư hay người tiêu dùng. Chính vì ưu điểm đó nên nó sẽ giúp cho không gian sống của bạn trở nên tinh tế, sang trọng cũng như mang đến sự thoáng đãng, mát mẻ trong những ngày nắng nóng.

Đá marble được dùng làm vật liệu nội thất trong trang trí phòng tắm, lát sàn,ốp tường,… Nhưng khi thi công loại đá này cần một người thợ tay nghề cao và lành nghề vì nó có đặc tính dễ vỡ nên rất khó thi công .

4. Kim loại

Kim loại là vật liệu mới độc lạ dành cho công trình nội thất.Trong những năm gần đây, vật liệu nội thất từ kim loại như: đồng thau, sắt, thép, nhôm,… đã không còn quá xa lạ trong thiết kế nội thất. Đây là loại vật liệu nội thất có khả năng chịu lực tốt; cứng- chịu được tác động cơ học, chịu nhiệt so với các loại vật liệu khác như mây, tre,… Chúng còn có những ưu điểm không gỉ, chống oxy hóa và có bề mặt sáng bóng. Chúng còn được sử dụng với vai trò vô cùng quan trọng như: dầm, cột, .. đảm bảo tác động chịu lực rất tốt. Chúng cũng dễ dàng tạo được điểm nhấn nhá mềm mại và duyên dáng cho không gian nội thất đó. Bên cạnh đó, kim loại là loại vật liệu nội thất có tính dẫn điện và tính dẫn nhiệt cao nên có thể nguy hiểm cho con người trong một số trường hợp. Trong nội thất nhà ở, kim loại là vật liệu kiến trúc được ứng dụng rộng rãi trong nhiều không gian, giúp không gian sống trở nên sang trọng hơn. Đa phần các vật liệu kim loại sẽ được chế tác tỉ mỉ thành những phụ kiện nội thất xinh xắn, khung cửa hay lan can cầu thang.

5. Kính

Xu hướng thiết kế hiện đại và mở rộng không gian ngày càng được ưa chuộng thì kính là loại vật liệu nội thất được sử dụng thường xuyên. Kính thường được các nhà thiết kế sử dụng trong các ngôi nhà , văn phòng có diện tích không quá lớn kèm theo nội thất tối gian để  tạo nên không gian thoáng đãng và thoải mái cho gia chủ. Nói theo cách khác, sử dụng kính trong trang trí nội thất mang lại cảm giác xa hoa, cao cấp và chiều sâu cho không gian. Có rất nhiều loại kính trên thị trường với chất lượng cao, điêu khắc họa tiết trên gương, kính mờ hay kính màu,…ngoài ra, kính cường lực là loại được nhiều nhà thiết kế lựa chọn là vật liệu nội thất để trang trí nhà ở, văn phòng, tòa nhà cao tầng. Đây là loại kính có khả năng chịu lực tốt, khả năng cách âm, chống âm ướt, chống thấm nước và độ cách nhiệt rất tốt nên sẽ an toàn khi sử dụng. Vì thế kính cường lực còn có thể được dùng làm mặt bàn trà, bàn ăn, giá đỡ, mái nhà, vách ngăn, lan can cầu thang, cửa ra vào, cửa sổ, sàn nhà,…

6. Vật liệu nhựa

Vật liệu nhựa là loại vật liệu nội thất trang trí nhà ở được ứng dụng nhiều trong thiết kế nội thất. Vật liệu nhựa rất đa dạng về chủng loại nhưng loại được ưu tiên đó là nhựa PVC. Loại nhựa này đang là vật liệu nội thất mới thay thế cho gỗ tự nhiên vì nó có tính thân thiện với môi trường. PVC là chất liệu ít phụ thuộc vào dầu thô và khí thiên nhiên hơn so với các loại  polime khác trong tất cả loại nhựa.  Nhựa PVC đã có khả năng chống nước, chống oxi hóa, chống mọt,… cực kỳ tốt; khả năng chịu nhiệt độ cao. Nó còn rất đa dạng về màu sắc và kiểu dáng nên hoàn toàn có thể thay thế các vật liệu tự nhiên trong thiết kế nội thất. Bên cạnh những ưu điểm, nhựa PVC còn có một số mặt hạn chế như: chịu lực kém, dễ nứt vỡ khi va đập, cong vênh và ảnh hưởng tới sức khỏe của người dùng. Với những đặc điểm trên thì nhựa PVC được kệ tivi, tủ bếp, kệ trang trí, làm vách ngăn hay tấm ốp tường,…

7. Thạch cao

Trong những năm gần đây, trần thạch cao đang trở thành vật liệu nội thất mới xu hướng với những ưu điểm vượt trội về thẩm mỹ của chúng. Đây là loại sản phẩm dùng để trang trí trần vách xuất hiện trong các công trình xây dựng thiết kế theo phong cách hiện đại với những vật liệu như khung xương thạch cao (khung xương trần), tấm thạch cao, sơn bả và các vật liệu tư phụ.Với ưu điểm như thi công nhanh gọn, dễ lắp đặt mà không làm ảnh hưởng đến kết cấu của trần nhà; đa dạng về mẫu mã, mang đến không gian có tính thẩm mĩ cao; khả năng chống nóng, chống cháy, chống ẩm, cách âm nhiệt hiệu quả hơn các loại trần khác như: trần nhựa, trần bê tông, gạch, kính… Tuy nhiên hạn chế của chúng là loại vật liệu kỵ nước, nhanh bị ố vàng, dùng lâu dễ bị co lại. Với những đặc điểm đó, thạch cao còn được sử dụng làm tường nhà, vách ngăn giữa các phòng chức năng.

8. Mây, tre.

Mây tre là loại vật liệu tự nhiên gần gũi và quen thuộc với người Việt. Gần đây, các kiến trúc sư Việt Nam đã tận dụng nguồn nguyên liệu mây tre dồi dào và phong phú trong nước để tạo nên các công trình kiến trúc nổi tiếng. Mặc dù đi lên từ miền quê lên nhưng những sản phẩm được làm từ mây, tre luôn là sản phẩm được xuất khẩu và thân thuộc với các ngôi nhà. Ngày nay người ta còn ứng dụng chất liệu mây tre đan lát làm mành trang trí tường, tủ,… Những bộ sofa, bàn ghế sử dụng vật liệu nội thất mây tre đan lát sẽ gia tăng nét tinh tế, dân dã đậm chất văn hóa người Việt hiện đại. Vận dụng và kết hợp những vật liệu nội thất này một cách hợp lý sẽ khiến cho căn hộ của bạn trở nên sang trọng và tinh tế. Ngoài phong cách hiện đại thì nét cuốn hút riêng xen kẽ sự mộc mạc tạo nên dấu ấn riêng cho phong cách thiết kế cổ điển.

9. Tấm ốp tường giả da

Những năm qua, da công nghiệp và da được làm tự bộ lông động vật phổ biến trong giới thời trang và cũng dần được ứng dụng làm vật liệu nội thất trang trí. Đây là dòng sản phẩm được sản xuất trên dây chuyền công nghệ bậc nhất của Châu Âu với sự kết hợp với nhựa PVC. Loại vật liệu nội thất này có mẫu mã đa dạng, nhiều chủng loại và màu sắc sinh động rất thích hợp trang trí cho không gian nội thất.Hơn thế nữa, việc dễ dàng vệ sinh, lau chùi, là vật liệu xanh, thân thiện với môi trường, cách nhiệt, cách âm, chống thấm … là điểm cộng đáng giá cho loại vật liệu nội thất này, đáp ứng được hầu hết nhu cầu trang trí trong mọi không gian. Tấm ốp tường giả da được sử dụng trong nhiều không gian khác nhau như phòng tắm, phòng bếp, trang trí tường phòng khách, phòng ngủ, hay tường của một số văn phòng,…

10.Tấm ốp tường 3D

Đây là một vật liệu nội thất trang trí mới, chất lượng cao, nghệ thuật, bền và thân thiện môi trường dùng cho trang trí tường nội thất, là sản phẩm trang trí của thế kỷ mới.Tạo ra không gian nội thất 3D hiện đại và nghệ thuật. Nó có nguồn gốc tự nhiên nên thân thiện với môi trường. Nhẹ nhàng và dễ dàng lắp đặt, có thể chọn màu sơn bất kỳ để sơn; cách âm, chống nóng, chống ẩm. Thời gian sử dụng lâu dài, tiết kiệm chi phí so với các sản phẩm trang trí khác (bạn có thể tự lắp đặt). Dễ dàng thay đổi mẫu mã, màu sắc khi bạn muốn thay đổi phong cách trang trí.